แผลในปากมะเร็งสาเหตุและอาการ

แผลในปากมะเร็งคือการเติบโตของเนื้อเยื่อมะเร็งที่อยู่ในปาก แผลในปากมะเร็งมักเกี่ยวข้องกับเนื้อเยื่อของริมฝีปากหรือลิ้น นอกจากนี้ยังอาจเกิดขึ้นที่พื้นปาก เยื่อบุแก้ม เหงือก (เหงือก) หรือเพดานปาก (หลังคาปาก) การสูบบุหรี่และการใช้ยาสูบอื่นๆ เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยมะเร็งช่องปากประมาณ 75% ซึ่งเกิดจากการระคายเคืองของเยื่อเมือกในปากจากควันและความร้อนจากบุหรี่ ซิการ์ แผลในปากมะเร็งที่เป็นที่รู้จักมากกว่า 19 ชนิด และการเผาไหม้ของยาสูบและโดยผลิตภัณฑ์จากกระบวนการนี้เป็นโหมดหลักของการมีส่วนร่วม

แผลในปากมะเร็งโดยผู้ให้บริการดูแลสุขภาพ

ทันตแพทย์พบว่ามีรอยโรคที่มองเห็นได้และ/หรือสัมผัสได้ (สัมผัสได้) ที่ริมฝีปาก ลิ้น หรือบริเวณปากอื่นๆ เมื่อเนื้องอกขยายใหญ่ขึ้น แผลในปากมะเร็งและมีเลือดออก ปัญหาในการพูด/พูด ปัญหาการเคี้ยว หรือการกลืนลำบากอาจเกิดขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าแผลในปากมะเร็ง แม้ว่าทันตแพทย์ แพทย์ หรือผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์อื่นๆ อาจสงสัยว่ารอยโรคใดเป็นมะเร็ง แต่วิธีเดียวที่จะวินิจฉัยได้คือผ่านการตรวจชิ้นเนื้อและการตรวจด้วยกล้องจุลทรรศน์ของเซลล์ในตัวอย่างที่นำออก การตรวจชิ้นเนื้อเนื้อเยื่อ ไม่ว่าจะเป็นลิ้นหรือเนื้อเยื่อในช่องปากอื่นๆ

การตรวจชิ้นเนื้อด้วยกล้องจุลทรรศน์ช่วยยืนยันการวินิจฉัยโรคมะเร็งช่องปาก แผลในปากมะเร็งของเนื้องอกหากเนื้องอกมีขนาดเล็กเพียงพอ และหากการผ่าตัดมีแนวโน้มที่จะส่งผลให้ได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจตามหน้าที่ การบำบัดด้วยรังสีมักใช้ร่วมกับการผ่าตัด หรือเป็นการรักษาแบบรุนแรงขั้นสุดท้าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเนื้องอกไม่สามารถผ่าตัดได้ เคมีบำบัดมักใช้สำหรับเนื้องอกขั้นสูง มักใช้ร่วมกับการฉายรังสีและการผ่าตัด

เพิ่งได้รับการแสดงว่ามีประสิทธิภาพในการรักษาแผลในปากมะเร็ง

มีแนวโน้มที่จะมีบทบาทเพิ่มขึ้นในการจัดการสภาพนี้ในอนาคต ด้วยลักษณะสำคัญของโครงสร้างในบริเวณศีรษะและลำคอ แผลในปากมะเร็งขนาดใหญ่จึงมีความจำเป็นในทางเทคนิค แผลในปากมะเร็งอาจจำเป็นต้องทำศัลยกรรมตกแต่งเพื่อให้ผู้ป่วยได้รับผลลัพธ์ด้านความงามและการทำงานที่ยอมรับได้ การปลูกถ่ายกระดูกและแผ่นปิดการผ่าตัด เช่น แผ่นปิดปลายแขนเรเดียล ใช้เพื่อช่วยสร้างโครงสร้างใหม่ที่ถูกเอาออกระหว่างการตัดตอนของมะเร็ง

แผลในปากมะเร็งขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่แน่นอน และระยะของมะเร็ง โดยรวมแล้วอัตราการรอดชีวิตอยู่ที่ประมาณ 50% ในห้าปีเมื่อพิจารณาทุกระยะของการวินิจฉัยเบื้องต้น อัตราการรอดชีวิตของมะเร็งระยะที่ 1 อยู่ที่ 90% ด้วยเหตุนี้จึงให้ความสำคัญกับการตรวจหาเชื้อตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อเพิ่มผลการรอดชีวิตของผู้ป่วย เพิ่มเติม https://www.xn--12cm6cid7aol7hra1nd2a8d.com/แผลในปากมะเร็ง

This entry was posted in บริการ. Bookmark the permalink.