นวัตกรรมแท็กซี่ไฮเทค ยกระดับบริการ เล่น WiFi ฟรี มี GPS

หลายคนอาจเคยมีประสบการณ์ทั้งดีและไม่ดีในการใช้บริการรถแท็กซี่ แต่ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยในโลกไร้พรมแดนปัจจุบัน ทำให้บริการรถแท็กซี่ไทยสามารถยกระดับได้มากขึ้น ปัญหาการบริการรถแท็กซี่ในไทยยังแก้ไม่ตก ทั้งปฏิเสธผู้โดยสาร โกงมิเตอร์บ้าง บางคันขับก็หวาดเสียว แต่เมื่อนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการจัดการ บวกกับความรู้ความเข้าใจในการบริหารบุคลากร ทำให้การบริการแท็กซี่ในฝันเกิดขึ้นจริงได้อย่างแท็กซี่ไฮเทคคันนี้

รถคันนี้ติดตั้งระบบ GPS Tracking เพื่อให้รู้ตำแหน่งได้ตลอดเวลา อีกทั้งมีกล้องวงจรปิด 360 องศา ไว้ดูแลความปลอดภัย และพฤติกรรมของพนักงานขับรถ มีแท็บเล็ตที่นอกจากจะใช้เป็น GPS นำทางแล้ว ยังเป็นตัวสั่งการต่างๆ มีมิเตอร์ที่ได้มาตรฐาน และไฟแสดงสถานะที่ติดอยู่บนหลังคารถ อุปกรณ์ทั้งหมดนี้จะเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ควบคุมที่ติดตั้งอยู่ได้เบาะ และทำหน้าที่ส่งข้อมูลในรถทั้งหมดกลับมาให้ศูนย์ควบคุม

พนักงานขับรถของแท็กซี่ไฮเทคทุกคนถือเป็นพนักงานประจำของบริษัท ก่อนออกรถจะต้องสแกน QR Code ที่แท็บเล็ตเพื่อเข้าสู่ระบบทุกครั้ง และต้องถ่ายรูปตัวรถดูว่ามีรอยเชี่ยวชนตรงไหน แต่งกายเรียบร้อยหรือยัง จึงจะออกถนนให้บริการผู้โดยสารได้ และจำกัดความเร็วไม่เกิน 90 กม/ชม. หากขับเร็วเกิน ระบบจะแจ้งเตือนทันที ค่าบริการมิตเตอร์เริ่มต้นที่ 35 บาทเหมือนทั่วไป มีเก็บค่าบริการเพิ่ม 20 บาท เมื่อเรียกผ่าน Application หรือ Call Center แต่ถ้าเจอรถว่างโบกเรียกก็ยินดีไปทุกที่ทั่วไทยไม่ปฏิเสธ แถมในรถยังมี WiFi ฟรีให้เล่นด้วย

ผู้บริหาร All Thai Taxi บอกว่าอยากให้มีบริการแท็กซี่ดีๆ เกิดขึ้นในประเทศไทย จึงนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อให้สามารถควบคุมมาตรฐานการให้บริการได้ อีกทั้งยังมีประโยชน์ในเรื่องการรักษาความปลอดภัยให้ทั้งผู้โดยสารเอง และพนักงานขับรถ ตอนนี้แท็กซี่ไฮเทคยังมีให้บริการไม่มากนัก แต่ถือเป็นต้นแบบที่ดีเพื่อยกระดับมารตรฐานการบริการรถแท็กซี่ไทยให้ดีขึ้น

This entry was posted in อินเตอร์เน็ต and tagged . Bookmark the permalink.