มองกลยุทธการตลาด…“แท็กซี่ในฝัน“

อย่างนี้ต้องเรียกว่า สุดยอดกลยุทธ์ทางการตลาด ของทีม นครชัยแอร์ทีเดียว ที่ประกาศ เปิดตัว บริการรถยนต์โดยสารสาธารณะ หรือ บริการรถแท็กซี่ ภายใต้ชื่อ All Thai Taxi เมื่อวานนี้ โดย ได้วางแนวคิดของบริการรถแท็กซี่ ให้เป็น “รถแท็กซี่ในฝัน” เป็นบริการสมาร์ทแท็กซี่อย่างเต็มรูป

ด้วยบริการที่เรียกว่า พลิกบริการรถแท็กซี่กันเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นบริการเรียกรถผ่านแอพลิเคชั่น รับชำระค่าโดยสารด้วยบัตรเครดิต สามารถโทรเรียกจากศูนย์ หรือจะโบกรถโดยตรงเหมือนที่คุ้นเคย รายละเอียดของบริการสามารถติดตามข่าวกันได้

แต่สิ่งที่น่าสนใจของการเปิดตัวรถแท็กซี่ของ เอกชนรายนี้ ต้องยอมรับว่าเยี่ยมยุทธ์ ตามที่จั่วหัวไว้ เพราะอะไร

ปรกติ การแถลงข่าวจะเป็นการเปิดตัวพร้อมเปิดบริการในวันนั้นเลย แต่นี้ เป็นการแถลงเปิดโครงการก่อน โดยจะเปิดบริการจริงอีกเกือบ 3 เดือน คือจะมีรถให้ใช้บริการได้ในเฟสแรกก็โน่นเลย เดือน พฤษภาคม เพราะอะไร…..?

ในช่วงที่กระแสภาพลักษณ์ของบริการแท็กซี่ในปัจจุบัน ค่อนข้างติดลบ (ไม่ใช่ทั้งหมดนะครับ) ไม่ว่าจะกรณีข่าวฉาวของแท็กซี่สุวรรณภูมิ หรือ ความรู้สึกเดิมๆของหลายคนที่มีประสบการณ์ไม่ดีกับบริการรถแท็กซี่เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว อย่างเช่น การปฏิเสธผู้โดยสาร การถูกโกงมิเตอร์ คนขับไม่สุภาพ สภาพรถบางคันที่ดูข้างนอกก็พอได้ แต่พอเข้าไปนั่งเท่านั้นแหละ….ไม่ต้องพูดถึง หรือแม้กระทั่งบางครั้ง หลายคนกังวลในเรื่องความปลอดภัยในการใช้บริการรถแท็กซี่

ดังนั้นการเลือกแถลงเปิดตัวก่อน โดยโชว์บริการที่ลบจุดอ่อนทั้งหมดเหล่านั้นไป และ การให้บริการที่ทันสมัยล้ำกว่าบริการที่มีอยู่ในปัจจุบัน ถือว่าเป็นการเปิดตัวที่ประสบความสำเร็จ เรียกความสนใจได้มากที่สุดของการแถลงข่าวเปิดตัวบริการครั้งหนึ่งทีเดียว

การเลือกเน้น จุดเด่นในเรื่อง รถใหม่ การคิดค่าโดยสาร สตาร์ทที่ 35 บาท คิดค่าโดยสารตามกำหนดของกระทรวงคมนาคม หรือง่ายๆคือ ราคาเท่ากันกับบริการค่าโดยสารแท็กซี่ปัจจุบัน ไม่ต้องห่วงเรื่องถูกโกงมิเตอร์เพราะคนขับเป็นพนักงานบริษัท มีเงินเดือนของตัวเองอยู่แล้ว มีระบบGPS ติดตาม ไม่ต้องกังวลถึงความปลอดภัยฯ เมื่อถึงปลายทางจะออกใบเสร็จระบุระยะทาง, เวลา, ราคาที่ใช้บริการ รวมถึงสถานที่จากต้นทางถึงปลายทาง และจะไม่มีการปฏิเสธผู้โดยสารเด็ดขาด สิ่งเหล่านี้ โดยใจ ผู้บริโภคเต็มเปาเลยทีเดียว

ต้องยอมรับว่า ในเชิงการตลาด การสร้างภาพแท็กซี่ในฝันประสบความสำเร็จอย่างยิ่งยวด ที่เหลือก็คือ…บทพิสูจน์ของจริงเมื่อถึงเวลาเปิดใช้บริการจริง….เมื่อนั้น ภาพของแท็กซี่ในฝันที่ นครชัยแอร์วางไว้เป็นไปตามฝันหรือไม่…หากทุกอย่างเป็นไปตามที่ได้วางไว้ นอกจากความสำเร็จของธุรกิจของเอกชนแล้ว สิ่งที่น่าสนใจก็คือ เชื่อว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลง ของบริการแท็กซี่ทั้งระบบ…กันเลยทีเดียว

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.