อุปกรณ์สำหรับให้ผู้บริการสามารถเรียกรถแท็กซี่จุดจอดรถแท็กซี่อัจฉริยะ

200403830-001

ปัจจุบันประชาชนนิยมเดินทางโดยอาศัยระบบขนส่งมวลชนเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะใช้บริการรถแท็กซี่ซึ่งสามมารถช่วยในการแก้ไขปัญหาการจราจรได้ในระดับหนึ่ง แต่ปัจจุบันประชาชนผู้เรียกใช้บริการรถแท็กซี่ที่จัดเตรียมไว้มีไม่เพียงพอ หรือที่มีอยู่แล้วรถแท็กซี่ไม่ได้มาจอด เพราะมีรถอื่นมาจอดแทนที่ ทำให้รถแท็กซี่ต้องวิ่งหาผู้โดยสารบนถนนต่อไปเหมือนเดิมยิ่งเป็นช่วงเวลาที่เร่งด่วนด้วยแล้วไม่ต้องพูดถึง ทำให้เกิดปัญหาการจราจรตามมาที่สำคัญก่อให้เกิดอุบัติเหตุสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินรวมถึงน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นจำนวนมาก อีกทั้งประชาชนขาดความเชื่อมั่นในการใช้บริการรถแท็กซี่ อีกทั้งแท็กซี่ที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบัน มีจำนวนไม่ต่ำกว่า 25 ศูนย์ ซึ่งยากต่อการควบคุมดูแล

ในเมื่อเป็นเช่นนี้ชาว กทม.จึงเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ส่วนบุคคลในที่สุด ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดตามมา ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จึงได้กำหนดนโยบายเร่งด่วนในการดำเนินโครงการที่จอดรถแท็กซี่อัจฉริยะ เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกและความปลอดภัยในการใช้บริการรถแท็กซี่ ด้วยการตั้งเป้าหมายในการดำเนินการปรับปรุงจำนวน 150 จุด และจะเพิ่มจุดจอดรถแท็กซี่ให้ทั่วทั้งพื้นที่กรุงเทพมหานคร อันจะเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนผู้ใช้บริการรถแท็กซี่และส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้ระบบขนส่งมวลชนมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นหนทางหนึ่งในการแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดในกรุงเทพมหานครได้อย่างยั่งยืน

จุดจอดรถแท็กซี่อัจฉริยะที่ว่านี้ มีอุปกรณ์สำหรับให้ผู้บริการสามารถเรียกรถแท็กซี่ โดยอุปกรณ์ดังกล่าวจะต้องแสดงให้เห็นว่าเมื่อมีผู้ประสงค์ที่จะรับบริการแท็กซี่ในบริเวณนี้ ก็จะสามารถมีรถแท็กซี่มาให้บริการได้ โดยผู้รับบริการ จะได้รับความสะดวกสบาย และเมื่อกดเรียกแล้วจะมีสัญญาณแสดงที่ชัดเจนบริเวณที่จะใช้บริการ ด้านการลงทุนเปิดโอกาสให้เอกชนลงทุนก่อสร้างจุดจอดรถครอบคลุมพื้นที่ในเขตกรุงเทพมหานคร และให้ผู้ลงทุนรับสิทธิในการจัดหาผลประโยชน์การโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านทางจุดจอดรถแท็กซี่ เป็นการแลกเปลี่ยนเป็นเวลา 3 ปี

ที่จอดรถแท็กซี่อัจฉริยะที่กำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการนี้จะมีรูปแบบที่คล้ายคลึงกับป้ายรถโดยสารประจำทาง มีหลังคาบังแดดบังฝน ออกแบบอย่างสวยงาม มีอุปกรณ์สำหรับกดเรียกแท็กซี่ ให้มีสัญญาณไฟกระพริบแสดงให้เห็นว่ามีผู้ประสงค์จะใช้บริการ อุปกรณ์สัญญาณเรียกรถแท็กซี่ และการประชาสัมพันธ์ข่าวสาร กทม. รวมทั้งมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกแก่คนพิการทางสายตาด้วย ไม่เพียงแค่นั้น ยังมีการจัดเก็บข้อมูลและประมวลผลข้อมูล เช่น การรู้ตำแหน่งรถแท็กซี่ในระหว่างขับเคลื่อนอยู่บนท้องถนน ความปลอดภัยของผู้ใช้บริการ ในกรณีเกิดเหตุกับผู้โดยสาร สามารถตรวจสอบ วัน เวลา ที่ใช้บริการและตรวจสอบประวัติผู้ให้บริการ เพื่อเป็นการขยายผลในการดำเนินการต่อไป

This entry was posted in อินเตอร์เน็ต. Bookmark the permalink.